- Hyundai Đà Nẵng

Bộ tài chính từ chối đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Theo văn bản trả lời của bộ tài chính gửi văn phòng chính phủ V/v thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023 của Chính phủ. Bộ tài chính đã nêu rõ những nguyên nhân, cho thấy việc giảm Lệ phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước tại thời điểm hiện tại là chưa phù hợp. Bên cạnh đó nó cũng dẫn đến nguy cơ Việt Nam vi phạm các cam kết quốc tế đã ký.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo Bộ Tài chính, để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã 2 lần xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại khi đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Tình hình kinh tế và sản xuất đang dần được phục hồi, lạm phát đã được kiểm soát tốt. Thì việc giảm lệ phí trước bạ tại thời điểm hiện tại theo Bộ Tài chính là chưa phù hợp. Bên cạnh đó nếu giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước, thì Việt Nam còn mắc phải rào cản với các cam kết quốc tế đã ký. Cụ thể nếu như giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Và sẽ gây ra một số vướng mắt đối với các nước không có hoạt động và láp ráp và sản xuất ô tô tại Việt Nam. 

Nhà máy sản xuất ô tô Hyundai Thành Công tại Ninh Bình (Ảnh minh hoạ)

Bộ tài chính còn tính tới phương án phải áp dụng giảm lệ phí trước bạ cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nước ngoài. Nếu vậy thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước và cả ảnh hưởng đến cả cân đối ngân sách địa phương. Chính vì vậy Bộ Tài chính đã bác bỏ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Với lí do doanh số thị trường ô tô bị sụt giảm mạnh.

 

Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại các hãng ô tô vẫn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường. Điển hình xe Hyundai hiện tại đang có chương trình khuyến mãi giảm 100% lệ phí trước bạ với một số dòng xe. Bên cạnh đó còn tặng kèm bảo hiểm vật chất và cammera hành trình, kèm hỗ trợ lãi xuất ngân hàng. 

Ô tô Hyundai Đà Nẵng 
LH: 0932 531 055 ( Mr Hiếu )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *